ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้านท้องถิ่นอีสานโปงลาง
เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายอดุลเดช สาริคาน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านพระบาทนาหงส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้านท้องถิ่นอีสานโปงลาง เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้านท้องถิ่นอีสานโปงลาง เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติดนตรีโปงลางของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้านท้องถิ่นอีสานโปงลาง เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้านท้องถิ่นอีสานโปงลาง เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านพระบาทนาหงส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคายเขต 2 นักเรียนจำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เนื่องจากมีนักเรียนจำนวน 2 ห้อง แต่ละห้องมีความรู้ความสามารถใกล้เคียงกัน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้านท้องถิ่นอีสานโปงลาง เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้านท้องถิ่นอีสานโปงลาง จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียน จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ ข้อซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.83 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้านท้องถิ่นอีสานโปงลาง จำนวน 20 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ ใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)
5 อันดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( )
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้านท้องถิ่นอีสานโปงลาง เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 90.90/89.82 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการที่เรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้านท้องถิ่นอีสานโปงลาง เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี)
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีทักษะปฏิบัติดนตรีโปงลางหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้านท้องถิ่นอีสานโปงลาง เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี)
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้านท้องถิ่นอีสานโปงลาง เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.83 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.36