ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะดนตรี เรื่อง เสียงไพเราะจากขลุ่ยเพียงออ
สาระดนตรี นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านตากแดด
ผู้วิจัย นายวงกต โคพะทา
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรี เรื่อง เสียงไพเราะจากขลุ่ยเพียงออ สาระดนตรี นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตากแดด ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะดนตรี เรื่อง เสียงไพเราะจากขลุ่ยเพียงออ สาระดนตรี นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตากแดด ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะดนตรี เรื่อง เสียงไพเราะจากขลุ่ยเพียงออ สาระดนตรี นาฏศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบ้านตากแดด อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะดนตรี เรื่อง เสียงไพเราะจากขลุ่ยเพียงออ สาระดนตรี นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะดนตรี เรื่อง เสียงไพเราะจากขลุ่ยเพียงออ
สาระดนตรี นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เสียงไพเราะจากขลุ่ยเพียงออ สาระดนตรี นาฏศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะดนตรี เรื่อง เสียงไพเราะจากขลุ่ยเพียงออ สาระดนตรี นาฏศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ( )
ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะดนตรี เรื่อง เสียงไพเราะจากขลุ่ยเพียงออ สาระดนตรี นาฏศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.69/84.71 ถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตากแดด ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะดนตรี เรื่อง เสียงไพเราะจากขลุ่ยเพียงออ สาระดนตรี นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตากแดด ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะดนตรี เรื่อง เสียงไพเราะจากขลุ่ยเพียงออ สาระดนตรี นาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.55, S.D. = 0.60)