ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการจัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
โรงเรียนวัดโยธินประดิษฐ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1
ผู้รายงาน นางวิจิตรา กิตติราช
ระยะเวลา พฤษภาคม 2559 มีนาคม 2560
บทคัดย่อ
การประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการและผลผลิตของการจัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนวัดโยธินประดิษฐ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 ประชากรประกอบด้วยครูที่ปฏิบัติงานในปีการศึกษา 2559 จำนวน 31 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 415 คนและผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 415 คน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครูที่ปฏิบัติงานในปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ที่ทำหน้าที่ครูผู้สอน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 132 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 132 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย เครื่องมือประเมินด้านบริบท คือ แบบสอบถามที่ใช้ถามครูที่ปฏิบัติหน้าที่ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 ข้อ เครื่องมือประเมินด้านปัจจัย คือ แบบสอบถามที่ใช้ถามครูที่ปฏิบัติหน้าที่ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 ข้อ เครื่องมือประเมินด้านกระบวนการ คือ แบบสอบถามที่ใช้ถามครูที่ปฏิบัติหน้าที่ในปีการศึกษา 2559 ในขั้นตอน การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาจำนวน 4 ข้อ การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาจำนวน 11 ข้อ การจัดระบบบริหารและสารสนเทศจำนวน 3 ข้อ การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาจำนวน 2 ข้อ การจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา จำนวน 4 ข้อ การจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 2 ข้อ การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในจำนวน 3 ข้อ และการจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องจำนวน 3 ข้อ และเครื่องมือประเมินด้านผลผลิต คือ แบบสอบถามที่ใช้ถามนักเรียน จำนวน 10 ข้อ และแบบสอบถามที่ใช้ถามผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 7 ข้อ เก็บรวบรวมโดยตรงจากครูประจำชั้น และ ให้ครูประจำชั้นเก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียนและผู้ปกครองส่งกลับคืน วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท : ความสอดคล้องระหว่างเป้าหมาย วัตถุประสงค์ของโครงการ
หลักการและเหตุผล นโยบาย บทบาทหน้าที่รับผิดชอบของบุคลากร การประเมินผล และผลที่คาดว่าจะได้รับอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัย : ความเหมาะสม และเพียงพอของปัจจัยในการดำเนินโครงการ อยู่ใน
ระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ : กระบวนการดำเนินงานของระบบประกันคุณภาพภายใน
สถานศึกษาอยู่ในระดับมาก ในขั้นตอนการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาอยู่ในระดับดีมาก การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา การจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา การจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในและการจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต : อยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของนักเรียนและผู้ปกครองอยู่ใน
ระดับมาก