ชื่อเรื่อง รายงานผลการศึกษาผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ
โดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ๓R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางวรรณี สุขมาตย์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านพรุพ้อ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ๓R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
โดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ๓R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ๓R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนทุ่งคา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ๓R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 26 ข้อ 30 คะแนน มีค่าความยาก(P) ตั้งแต่ 0.50 ถึง 0.75 ค่าอำนาจจำแนก(r )ระหว่าง 0.33 – 0.50 และค่าความเชื่อมั่น 0.81 และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ๓R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ มาตรฐาน E1/E2 ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า 1)แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ๓R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 89.91/89.72 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ๓R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.5 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ๓R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด