งานวิจัยชื่อเรื่อง : การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา เทคโนโลยี 3
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย : นางสาววชรวรรณ อังโชติพันธุ์
ปีที่เผยแพร่ : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
วิชาเทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาเทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาเทคโนโลยี 3
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน
ท่าข้ามวิทยา อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จำนวน 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา เทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 เรื่อง บรรจุในแผ่น CD รวมทั้งหมด 4 แผ่น
2. แผนการจัดการเรียนรู้ วิชา เทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวน 18 แผน
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา เทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
4. แบบประเมินความพึงพอใจที่ได้สร้างขึ้นตามวิธีการของลิเคอร์ท (Likert) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และทดสอบสมมุติฐาน โดยคำนวณหาประสิทธิภาพ E1/E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สูตร t test (Dependent Sample) และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยหาค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา เทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.22/87.78 แสดงให้เห็นว่าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
วิชา เทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
วิชา เทคโนโลยี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.54, S.D.= 0.55)