ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมที่ได้รับการจัดกิจกรรมการประดิษฐ์วัสดุของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนพนาสวรรค์ อำเภอปัว จังหวัดน่าน
ชื่อผู้ศึกษา นางนฤมล ธงชัย
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนพนาสวรรค์ อำเภอปัว จังหวัดน่าน ระหว่างการจัดกิจกรรมการประดิษฐ์วัสดุ และเพื่อเปรียบเทียบคะแนนพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนพนาสวรรค์ อำเภอปัว จังหวัดน่าน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการประดิษฐ์วัสดุ ประชากรได้แก่
นักเรียนปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มปัว 4 อำเภอปัว จังหวัดน่าน จำนวน 96 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนพนาสวรรค์ อำเภอปัว จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย คู่มือ
การจัดกิจกรรมการประดิษฐ์วัสดุ จำนวน 40 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมการประดิษฐ์วัสดุ จำนวน 40 แผน โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูลคำนวณหาค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และ
การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนพนาสวรรค์ อำเภอปัว จังหวัดน่าน ระหว่างการจัดกิจกรรมการประดิษฐ์วัสดุ สัปดาห์ที่ 1-10 คะแนนการประเมินพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตามลำดับ ดังนี้ ผลการประเมินสัปดาห์ที่ 1
มีคะแนนการประเมินรวม 465 มีค่าเฉลี่ยรวม 38.75 คิดเป็นร้อยละ 80.73 ผลการประเมินสัปดาห์ที่ 2 คะแนนการประเมินรวม 471 มีค่าเฉลี่ยรวม 39.25 คิดเป็นร้อยละ 81.77 ผลการประเมินสัปดาห์ที่ 3คะแนนการประเมินรวม 474 มีค่าเฉลี่ยรวม 39.50 คิดเป็นร้อยละ 82.29
ผลการประเมินสัปดาห์ที่ 4 คะแนนการประเมินรวม 478 มีค่าเฉลี่ยรวม 39.83 คิดเป็นร้อยละ 82.99 ผลการประเมินสัปดาห์ที่ 5 คะแนนการประเมินรวม 482 มีค่าเฉลี่ยรวม 40.17 คิดเป็นร้อยละ 83.68 ผลการประเมินสัปดาห์ที่ 6 คะแนนการประเมินรวม 486 มีค่าเฉลี่ยรวม 40.50 คิดเป็นร้อยละ 84.38 ผลการประเมินสัปดาห์ที่ 7 คะแนนการประเมินรวม 490 มีค่าเฉลี่ยรวม 40.83
คิดเป็นร้อยละ 85.07 ผลการประเมินสัปดาห์ที่ 8 คะแนนการประเมินรวม 494 มีค่าเฉลี่ยรวม 41.17คิดเป็นร้อยละ 85.76 ผลการประเมินสัปดาห์ที่ 9 คะแนนการประเมินรวม 497 มีค่าเฉลี่ยรวม 41.42 คิดเป็นร้อยละ 86.28 ผลการประเมินสัปดาห์ที่ 10 คะแนนการประเมินรวม 504 มีค่าเฉลี่ยรวม 42.00 คิดเป็นร้อยละ 87.50 แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยสูงขึ้นทุกสัปดาห์
2. การประเมินพฤติกรรมทางสังคมก่อนและหลัง ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพนาสวรรค์ อำเภอปัว จังหวัดน่าน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 24.58 คะแนน และ 32.08 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนการประเมินพฤติกรรมทางสังคม ระหว่างคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการประดิษฐ์วัสดุ พบว่า คะแนนหลังการจัดกิจกรรมการประดิษฐ์วัสดุของเด็กปฐมวัยสูงกว่าก่อนการจัดกิกจรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05