ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ลมฟ้าอากาศ โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง ลมฟ้าอากาศ
ผู้วิจัย นางนีสีตา สืบศิริ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลมฟ้าอากาศ
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลมฟ้าอากาศ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลมฟ้าอากาศ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านไม้แก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 (5E) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 เรื่อง ลมฟ้าอากาศจำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลมฟ้าอากาศ จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง ลมฟ้าอากาศ เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลมฟ้าอากาศ เป็นแบบประเมินค่า 5 ระดับ ตามวิธีของลิเคร์ท คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของเครื่องมือประกอบด้วยค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ค่าความยาก-ง่าย ค่าอำนาจจำแนก
ค่าความเชื่อมั่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลมฟ้าอากาศ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.23/80.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง ลมฟ้าอากาศ พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 12.18 คิดเป็นร้อยละ 40.60
มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 24.18 คิดเป็นร้อยละ 80.60 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลมฟ้าอากาศ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.72 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด