ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ วิชาสุขศึกษา พ22102
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายรัฐพงษ์ กุลวงษ์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา วิชาสุขศึกษา พ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชาสุขศึกษา
พ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชาสุขศึกษา พ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชาสุขศึกษา พ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดแจ่มอารมณ์ จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 หองเรียน นักเรียน 13 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 14 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 3 ชนิด หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก 0.21 ถึง 0.59 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.96 และแบบวัดความพึงพอใจ
ของนักเรียน แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ขอ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.39 ถึง 0.84 และค่าความเชื่อมั่นเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และ t test (Dependent Sampling)
ผลของการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชาสุขศึกษา พ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.46/83.85
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชาสุขศึกษา พ22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6956 นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 69.56
3. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชาสุขศึกษา พ22102
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
(E-Book) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา วิชาสุขศึกษา พ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( x̄ = 4.63)