ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว หน่วยการเรียนรู้ รู้ตน รู้งาน
สานฝันสู่อาชีพ เพื่อพัฒนาทักษะการตัดสินใจวางแผนเลือกศึกษาต่อ
และอาชีพ ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนครขอนแก่น
ผู้รายงาน นางสุพรรณี แก่นบุดดี ครูชำนาญการ โรงเรียนนครขอนแก่น
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
กลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมแนะแนว
ระยะเวลาศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนว หน่วยการเรียนรู้ รู้ตน รู้งาน สานฝันสู่อาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบทักษะการตัดสินใจวางแผนเลือกศึกษาต่อและอาชีพก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมแนะแนว และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนครขอนแก่น ที่เรียนกิจกรรมแนะแนว ปีการศึกษา 2560 มี 10 ห้องเรียน จำนวน 406 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนครขอนแก่น ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) รูปแบบการศึกษาแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและสอบหลัง (One group pretest posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมแนะแนว หน่วยการเรียนรู้ รู้ตน รู้งาน สานฝัน สู่อาชีพ เพื่อพัฒนาทักษะการตัดสินใจวางแผนเลือกศึกษาต่อและอาชีพ จำนวน 3 ชุด 2) แผนการจัดกิจกรรมแนะแนว จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดทักษะการตัดสินใจวางแผนเลือกศึกษาต่อและอาชีพ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อทดสอบหาประสิทธิภาพเครื่องมือใช้การวิเคราะห์ IOC ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ของแบบวัด ค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การเปรียบเทียบผลคะแนนทักษะการตัดสินใจวางแผนเลือกศึกษาต่อและอาชีพระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ทดสอบสถิติค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษา
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปรากฏผล ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมแนะแนว หน่วยการเรียนรู้ รู้ตน รู้งาน สานฝันสู่อาชีพ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.77/84.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว หน่วยการเรียนรู้ รู้ตน รู้งาน สานฝัน
สู่อาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีทักษะการวางแผนตัดสินใจเลือกศึกษาต่อและอาชีพ ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ( = 67.70, S.D. = 2.61) สูงกว่าก่อนเรียน ( = 26.05, S.D. = 6.22)
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว
หน่วยการเรียนรู้ รู้ตน รู้งาน สานฝันสู่อาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด ( = 4.63, S.D. = 0.52)