ชื่อวิจัย การศึกษาเปรียบเทียบดัชนีความสุขของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน โรงเรียนเทศบาลทุ่งเสลี่ยม (ศรีเสลี่ยมวิทยา)ก่อนและหลังการใช้คู่มือการบริหารสถานศึกษาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ผู้วิจัย นางสายรุ้ง ชูกำลัง
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลทุ่งเสลี่ยม (ศรีเสลี่ยมวิทยา)
สังกัด กองการศึกษา เทศบาลทุ่งเสลี่ยม อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาเปรียบเทียบดัชนีความสุขของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน โรงเรียนเทศบาลทุ่งเสลี่ยม (ศรีเสลี่ยมวิทยา)ก่อนและหลังการใช้คู่มือการบริหารสถานศึกษาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อให้ทราบถึงดัชนีความสุขของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน โรงเรียนเทศบาลทุ่งเสลี่ยม (ศรีเสลี่ยมวิทยา) 2) เพื่อเปรียบเทียบดัชนีความสุขของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน โรงเรียนเทศบาลทุ่งเสลี่ยม (ศรีเสลี่ยมวิทยา) ก่อนและหลังการใช้คู่มือการบริหารสถานศึกษาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่าง คือข้าราชการครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนโรงเรียนเทศบาลทุ่งเสลี่ยม (ศรีเสลี่ยมวิทยา) ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 158 คนซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายและเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คู่มือการบริหารสถานศึกษาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไป ของกลุ่มตัวอย่าง มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (check list) ได้แก่ สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับดัชนีความสุขของกลุ่มตัวอย่าง เป็นแบบมาตรวัดประเมินค่า (rating scale) 5 ระดับ ระยะเวลาในการศึกษาค้นคว้า ระหว่างวันที่ 15 พฤษภาคม 2560 ถึง วันที่ 29 มีนาคม 2561 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t - test) และค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ค่าเฉลี่ยดัชนีความสุขของครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน
โรงเรียนเทศบาลทุ่งเสลี่ยม (ศรีเสลี่ยมวิทยา)ก่อนการใช้คู่มือการบริหารสถานศึกษาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับน้อย ทุกประเด็น
2. ค่าเฉลี่ยดัชนีความสุขของครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน
โรงเรียนเทศบาลทุ่งเสลี่ยม (ศรีเสลี่ยมวิทยา) หลังการใช้คู่มือการบริหารสถานศึกษาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด ทุกประเด็น
3. ผลการเปรียบเทียบดัชนีความสุขของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผู้ปกครอง และนักเรียน โรงเรียนเทศบาลทุ่งเสลี่ยม (ศรีเสลี่ยมวิทยา) ก่อนและหลังการใช้คู่มือการบริหารสถานศึกษาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกประเด็น