บทคัดย่อ
เรื่อง : ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องการใช้โปรแกรม Microsoft
Word 2010 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางสาวอรุณี ทัพซ้าย
สถานศึกษา : โรงเรียนภูเวียงวิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ขอนแก่น เขต 5
ปีที่พิมพ์ : 2560
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนภูเวียงวิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 14 แผน 14 ชั่วโมง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 เป็นแบบปรนัยเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 ข้อ ข้อมูลที่ได้จาการทดลองนำมาวิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และสถิติทดสอบที (t-test) ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องการใช้โปรแกรม
Microsoft Word 2010 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ zxs/83.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6915 แสดงว่า ผู้เรียนมีพัฒนาการการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.69.15 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.15
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.74 S.D. = 0.20)