ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เครื่องดนตรีไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน สุชาติ โลกนิยม โรงเรียนบ้านอำปึล
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
เรื่อง เครื่องดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เครื่องดนตรีไทย
3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เครื่องดนตรีไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนใน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านอำปึล อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ซึ่งผู้รายงานเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 29 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เครื่องดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระดนตรี เรื่อง เครื่องดนตรีไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เครื่องดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียน
จากการศึกษาปรากฏว่า
1. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เครื่องดนตรีไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.47/85.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
เรื่อง เครื่องดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
เรื่อง เครื่องดนตรีไทย โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.29