ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเกม
สร้างสรรค์ด้วยโปรแกรม Game Maker รายวิชาการสร้างเกมคอมพิวเตอร์
(ง31234) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นายอภิชัย ธิติพิศุทธิ์กุล
สังกัด โรงเรียนสุรนารีวิทยา ๒
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเป็นที่นิยมใช้กันมากในสถาบันการศึกษา เพราะเป็นการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศในลักษณะสื่อหลายมิติที่มีประสิทธิภาพ โดยการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเกมสร้างสรรค์ด้วยโปรแกรม Game Maker รายวิชาการสร้างเกมคอมพิวเตอร์ (ง31234) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเกมสร้างสรรค์ด้วยโปรแกรม Game Maker รายวิชาการสร้างเกมคอมพิวเตอร์ (ง31234) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเกมสร้างสรรค์ด้วยโปรแกรม Game Maker รายวิชาการสร้างเกมคอมพิวเตอร์ (ง31234) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเกมสร้างสรรค์ด้วยโปรแกรม Game Maker รายวิชาการสร้างเกมคอมพิวเตอร์ (ง31234) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุรนารีวิทยา ๒ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ที่เรียนรายวิชาการสร้างเกมคอมพิวเตอร์ (ง31234) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน จากห้องเรียน จำนวน 1 ห้อง ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ เอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.240 ถึง 0.680 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.214 ถึง 0.875 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.901 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.323 ถึง 0.818 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.913 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการทดสอบสมมติฐานโดยการใช้ t-test
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเกมสร้างสรรค์ด้วยโปรแกรม Game Maker รายวิชาการสร้างเกมคอมพิวเตอร์ (ง31234) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.85/85.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเกมสร้างสรรค์ด้วยโปรแกรม Game Maker รายวิชาการสร้างเกมคอมพิวเตอร์ (ง31234) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7491
3. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเกมสร้างสรรค์ด้วยโปรแกรม Game Maker รายวิชาการสร้างเกมคอมพิวเตอร์ (ง31234) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง
การสร้างเกมสร้างสรรค์ด้วยโปรแกรม Game Maker รายวิชาการสร้างเกมคอมพิวเตอร์ (ง31234) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจในการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก