ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)
ประกอบชุดกิจกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2
ผู้ศึกษา สุวิชา แก้วบุญพะเนา
สถานศึกษา โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เป็นการสอนที่เน้นกระบวนการแสวงหาความรู้ที่จะช่วยให้นักเรียนค้นพบความจริงต่าง ๆ ด้วยตนเอง และสามารถ
ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนและยังทำให้ผู้เรียนเกิด
ความพึงพอใจในการเรียน การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพ
ของการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบชุดกิจกรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 ระหว่างก่อนและหลังใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบชุดกิจกรรม และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 หลังใช้การพัฒนาการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบชุดกิจกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดย
การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่
1) การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบชุดกิจกรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 จำนวน 12 ชุด 2) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้น (5E) ประกอบชุดกิจกรรม จำนวน 12 กิจกรรม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พืชน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.75 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.92 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อ
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบชุดกิจกรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t test)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบชุดกิจกรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล
วัดปากน้ำ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 88.06/84.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบชุดกิจกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบชุดกิจกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( =4.51 , S.D. = 0.49)
โดยสรุป ผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)
ประกอบชุดกิจกรรม เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
88.06/84.54 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ทำให้ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนค้นหาความรู้ด้วยตนเอง ดังนั้นจึงควรนำกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 E) ประกอบชุดกิจกรรมมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน