ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางอรอนงค์ อินนุรักษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนบ้านชายคลอง อำเภอทุ่งสง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ปีที่ทำการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบ้านชายคลอง อำเภอทุ่งสง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 21 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 25 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที (ttest)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 84.76/84.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.51, S.D. = 0.67 )