ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ พสวท.
(คอมบินาทอริก) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวสุพานี ฉิมพลี
โรงเรียน โรงเรียนเบญจมราชูทิศ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ พสวท. (คอมบินาทอริก) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ พสวท.(คอมบินาทอริก) ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ พสวท. (คอมบินาทอริก) หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ 4) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมและห้องเรียนคู่ขนาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 65 คน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมจำนวน 25 คน ได้มาจากการสุ่ม
อย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัด การเรียนรู้ เอกสารประกอบการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ พสวท. (คอมบินาทอริก) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้
ผลการวิจัยปรากฏว่า 1 ) เอกสารประกอบการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ พสวท. (คอมบินาทอริก) มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.43/82.95 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2) นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ พสวท. (คอมบินาทอริก) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) นักเรียนที่เรียนเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 80 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ พสวท. (คอมบินาทอริก) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมาก