เรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานอีสปร้อยกรอง กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดดอนเมือง
ผู้วิจัย นางสาววรภรณ์ นาคสังข์ ครูวิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนวัดดอนเมือง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดชุมพร เขต 1
สาขา ภาษาไทย
ปีที่ทำวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานอีสปร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานอีสปร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานอีสปร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดดอนเมือง เครือข่ายเมือง 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 จำนวน 20 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานอีสปร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เรื่อง ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง กบเลือกนาย เล่มที่ 2 เรื่อง เต่ากับนกอินทรี เล่มที่ 3 เรื่อง นกมีหูหนูมีปีก เล่มที่ 4 เรื่อง นกกระสากับสุนัขจิ้งจอก เล่มที่ 5 เรื่อง ห่านกับไข่ทองคำ เล่มที่ 6 เรื่อง ช้างเกเร เล่มที่ 7 เรื่อง ทรัพย์ในดิน เล่มที่ 8 เรื่อง หนูกับลูกกระพรวน 2) คู่มือการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานอีสปร้อยกรอง จำนวน 16 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อ่านจับใจความ ชุด นิทานอีสปร้อยกรอง ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก ฉบับละ20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานอีสปร้อยกรอง จำนวน 1 ฉบับ มี 10 ข้อคำถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (( )) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานอีสปร้อยกรอง ด้วยการทดสอบ t – test แบบ Dependent sample
ผลการวิจัยพบว่า หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานอีสปร้อยกรอง กลุ่มสาระภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ85.33/84.50 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่ตั้งไว้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานอีสปร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานอีสปร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรูภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.63 มีความพึงพอใจในระดับมาก