ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนวิชาโปรแกรมตารางคำนวณรหัสวิชา 2204 2103 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556
ชื่อผู้ศึกษา นางพรรณี หอมใจมั่น
ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชานาญการ
วุฒิการศึกษา การศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.) สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
สถานศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่างพิจิตร สานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ปีที่ทาการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนวิชาโปรแกรมตารางคำนวณ รหัสวิชา 2204 -2103 เทียบกับเกณฑ์ 80 / 80
2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาโปรแกรมตารางคำนวณ รหัสวิชา 2204 -2103
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนวิชาโปรแกรมตารางคำนวณ รหัสวิชา 2204 -2103
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา
นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยสารพัดช่างพิจิตร ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาโปรแกรมตารางคำนวณ รหัสวิชา 2204 -2103 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยสารพัดช่างพิจิตร ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาโปรแกรมตารางคำนวณ รหัสวิชา 2204 -2103 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ห้อง 2/1 จานวน 23 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลาก
ผลการศึกษา
1. เอกสารประกอบการสอน วิชาโปรแกรมตารางคา นวณ รหัสวิชา 2204 -2103ได้ค่าเฉลี่ย
E1 / E2 เท่ากับ 82.56 / 80.92 ดังนั้น เป็นไปตามสมมุติฐานและเกณฑ์มาตรฐาน ร้อยละ 80 / 80 แสดงว่าเอกสารประกอบการสอนวิชาโปรแกรมตารางคำนวณ รหัสวิชา 2204 -2103 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 มีประสิทธิภาพ สามารถนา ไปใช้เพื่อประกอบการสอนและเป็นต้นแบบในการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนในรายวิชาอื่น ๆ ได้
2. ความคิดเห็นของครูผู้สอน ที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนวิชาโปรแกรมตารางคำนวณ รหัส
วิชา 2204 -2103ในภาพรวม ครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาโปรแกรมตารางคำนวณ รหัสวิชา 2204 -2103 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.52 )และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า
2.1 ด้านแผนการจัดการเรียนรู้ ใบความรู้และใบงาน อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.45) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ความคิดเห็นของครูที่เห็นด้วยมากที่สุด ได้แก่ เนื้อหาวิชาครอบคลุมจุดประสงค์รายวิชา ( x̄ = 4.82 ) ส่วนความคิดเห็นของครูเห็นด้วยน้อยที่สุด ได้แก่ สานวนภาษาที่ใช้ในเอกสารประกอบการสอนอ่านเข้าใจง่าย ( x̄ = 4.09) แต่มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
2.2 ด้านแบบฝึกหัดและใบมอบหมายงาน อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.60) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ความคิดเห็นของครูที่เห็นด้วยมากที่สุด ได้แก่ คา ถามมีความยากง่าย เหมาะสมกับระดับนักเรียน ( x̄ = 4.82 ) ส่วนความคิดเห็นของครูเห็นด้วยน้อยที่สุด ได้แก่ คำถามมีสำนวนภาษาที่ใช้อ่านเข้าใจง่าย ( x̄ = 4.36) แต่มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
2.3 ด้านประโยชน์ของเอกสารประกอบการสอน อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.73) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ครูผู้สอนมีความคิดเห็นในระดับมากที่สุดทุกข้อ
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาโปรแกรมตารางคำนวณรหัสวิชา 2204 -2103 อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.57) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ครูใช้วิธีการสอนและสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย ทา ให้นักเรียนบรรลุจุดประสงค์ได้ดีขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด( x̄ = 4.83) ส่วนเอกสารประกอบการสอน ทา ให้นักเรียนสามารถนา ไปศึกษาค้นคว้าได้ นักเรียนมีความพึงพอใจน้อยที่สุด ( x̄ = 4.35) แต่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก