บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้โดยการเสริมการแก้โจทย์ปัญหา ตามเทคนิค KWDL เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน : นางสาวสุกานดา ไชยตีฆะ
สถานศึกษา : โรงเรียนนาน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 37
ปีการศึกษา : 2559
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้โดยการเสริมการแก้โจทย์ปัญหาตามเทคนิค KWDL เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้โดยเสริมการแก้โจทย์ปัญหาตามเทคนิค KWDL เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ขึ้นไป (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบ สืบเสาะหาความรู้โดยการเสริมการแก้โจทย์ปัญหาตามเทคนิค KWLD เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้โดยการเสริมการแก้โจทย์ปัญหาตามเทคนิค KWLD เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่เรียนใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คน โรงเรียนนาน้อย อำเภอเมืองนาน้อย จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้โดยการเสริมการแก้โจทย์ปัญหาตามเทคนิค KWDL เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พลังงานไฟฟ้า แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบ สืบเสาะหาความรู้โดยเสริมการแก้โจทย์ปัญหาตามเทคนิคของ KWLD เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ T-test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้โดยการเสริมการแก้โจทย์ปัญหาตามเทคนิค KWDL เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.21/81.36 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะ หาความรู้โดยการเสริมการแก้โจทย์ปัญหาตามเทคนิค KWDL เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้โดยการเสริมการแก้โจทย์ปัญหาตามเทคนิค KWDL เรื่อง พลังงานไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวม มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด