ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำยากโดยใช้ชุดสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวชนิดา คุ้มศรีไวย์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านทุ่งมะขามป้อม
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 2) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อประสม เรื่อง การอ่านและการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดสื่อประสม เรื่อง การอ่านและเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ที่พัฒนาขึ้น 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านและเขียนคำยากของนักเรียนระหว่าง ก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้ชุดสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดสื่อประสม เรื่อง การอ่านและ การเขียนคำยากกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งมะขามป้อม อำเภอแม่ระมาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดสื่อประสม จำนวน 15 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดสื่อประสม จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.65 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.80 และ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.64 ถึง 0.87 และ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบของวิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched Pairs Signed Ranks Test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย เท่ากับ 83.23 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 ที่ตั้งไว้
2.ชุดสื่อประสม เรื่อง การอ่านและเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.23/82.31 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3.ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อประสม เรื่อง การอ่านและการเขียน คำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7195 หมายความว่า ชุดสื่อประสมทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.7195 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.95
4. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อประสม เรื่อง การอ่านและเขียนคำยาก กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย ชุดสื่อประสม การอ่านและเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมและรายข้อทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด