ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการคำนวณ วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ผู้วิจัย นางสาวณัฐริกา ผายเมืองฮุง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนสว่างแดนดิน
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการคำนวณ
วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคำนวณ วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) (3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการคำนวณ วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคำนวณ วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ใช้รูปแบบการวิจัยแบบ one group pretest posttest design กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 สายวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ โรงเรียนสว่างแดนดิน อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน เวลา 24 ชั่วโมง (2) แบบฝึกทักษะการคำนวณ จำนวน 9 เล่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่าย (p)
0.45 0.80, ค่าอำนาจจำแนก (r) 0.30 0.70 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.83 (2) แบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้สูตรการหาสัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha Coefficient: ) เท่ากับ 0.94 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ค่าเฉลี่ย,ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน,ร้อยละ การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-Test (Dependent Samples) และวิเคราะห์ผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้ Normalized Gain <g>
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการคำนวณ วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้
ปริมาณสัมพันธ์ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.83/80.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการคำนวณ วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีค่าเท่ากับ 0.7301 แสดงว่าผู้เรียนมีความการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณ คิดเป็นร้อยละ 73.01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคำนวณ วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (ค่าเฉลี่ย = 24.26) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย = 8.74) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคำนวณ วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนทั้งระดับชั้นตามทฤษฎีของ Hake อยู่ในระดับสูง ค่าจีเท่ากับ 0.73 และนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนอยู่ในระดับสูง (High Gain) จำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 69.05 นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนอยู่ในระดับปานกลาง (Medium Gain) จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 30.95 แสดงว่านักเรียนมีผลการเรียนเพิ่มสูงขึ้น
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคำนวณ วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว31222 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67,S.D. = 0.50)