รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดสุขภาพดี ใช้ชีวิตปลอดภัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดยนางสาวนุชจรี สละริม
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านเนินไม้แดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดสุขภาพดี ใช้ชีวิตปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีดังนี้
จุดมุ่งหมายการศึกษา
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดสุขภาพดี ใช้ชีวิตปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดสุขภาพดี ใช้ชีวิตปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดสุขภาพดี ใช้ชีวิตปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
วิธีการดำเนินการ
โดยทำการศึกษากับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเนินไม้แดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย
1) เอกสารประกอบการเรียน ชุดสุขภาพดี ใช้ชีวิตปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
2) แบบประเมินความเหมาะสม ของเอกสารประกอบการเรียน ชุดสุขภาพดี ใช้ชีวิตปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดสุขภาพดี ใช้ชีวิตปลอดภัย เป็นแบบปรนัย เลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดสุขภาพดี ใช้ชีวิตปลอดภัย เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล การตรวจสอบความเหมาะสมของเอกสารประกอบ การเรียน ชุดสุขภาพดี ใช้ชีวิตปลอดภัย โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดสุขภาพดี ใช้ชีวิตปลอดภัย โดยการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ยและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดสุขภาพดี ใช้ชีวิตปลอดภัย โดยการทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ย
ที่ได้จากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย วิธีการหาค่าที (t test Dependent) การประเมิน
ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดสุขภาพดี ใช้ชีวิตปลอดภัย วิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1) ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดสุขภาพดี ใช้ชีวิตปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่าความเหมาะสมของเอกสารภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัย มีประสิทธิภาพ 81.96/ 84.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดสุขภาพดี ใช้ชีวิตปลอดภัย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดสุขภาพดี ใช้ชีวิตปลอดภัย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดสุขภาพดี ใช้ชีวิตปลอดภัย พบว่าภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด