ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของจังหวัด
น่านสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย : นางนภาพร นุปิง
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
การสื่อสารส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของจังหวัดน่านสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของจังหวัดน่านสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของจังหวัดน่านสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนบ้านดอน (ศรีเสริมกสิกร) อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ในภาคเรียนที่ 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของจังหวัดน่านสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารส่งเสริมความเข้าใจใน
การอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของจังหวัดน่านสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของจังหวัดน่านสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดย t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของจังหวัดน่านสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัย
พัฒนามีประสิทธิภาพ 89.35/88.57 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างหลังการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของจังหวัดน่านสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (p<.01)
3. ผลประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของจังหวัดน่านสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
(x̄ = 2.75) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกรายการ โดยมีความพึงพอใจสูงสุด คือ ชุดแบบฝึกทักษะเป็นสื่อการเรียนการสอนที่มีความน่าสนใจ (x̄ = 2.86) รองลงมา ได้แก่ ชุดแบบฝึกทักษะช่วยให้นักเรียนมีความรู้และทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น (x̄ = 2.83) และนักเรียนมีความพึงพอใจต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะไปใช้ในการเรียนและชีวิตประจำวัน (x̄ = 2.60) โดยมีค่า
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เฉลี่ยเท่ากับ 0.44 ซึ่งแสดงว่านักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นสอดคล้องกัน และเป็นไปตามสมมติฐาน
คำสำคัญ: ทักษะการอ่าน, การอ่านภาษาอังกฤษ, การสื่อสาร, ความเข้าใจ, ข้อมูลท้องถิ่น