การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เป็นนวัตกรรมการเรียนรู้สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ และการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) ยังเป็นการให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันมีส่วนร่วมทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ และสติปัญญา และพัฒนาผู้เรียนได้เป็นอย่างดีจุดมุ่งหมายในการศึกษาครั้งนี้ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานโดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) หน่วยสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานโดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะ(5E) หน่วยสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างหลังเรียนและก่อนเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์พื้นฐานโดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะ (5E) ประชากรได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านวังกวาง อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน หน่วยสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะ (5E) 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะ (5E) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากรายข้อตั้งแต่ 0.20 0.80 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.21 0.65 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน หน่วยสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะ (5E) แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวนข้อคำถาม 18 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test
(แบบ Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน หน่วยสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.67/83.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน หน่วยสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6358 กล่าวคือ ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 63.58
3. นักเรียนที่เรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน หน่วยสิ่งมีชีวิต
และชีวิตพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) มีค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน หน่วยสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน หน่วยสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) ได้ค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน หน่วยสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ดังนั้นจึงควรนำรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) เป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป