ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิต กับกระบวนการดำรงชีวิต เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ผู้ศึกษา นายปรมินทร์ พิมพ์พันธุ์
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนน้ำใสวรวิทย์ อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 27
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย ดังนี้ ( 1 ) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ( 2 ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ( 3 ) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต เรื่องระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ( 4 ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนน้ำใสวรวิทย์ อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 18 คน กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย (1) บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (4) แบบประเมินความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t test dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.56/75.74
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ดัชนีประสิทธิผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.5354 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 53.54
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.95 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.94