ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102
เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางปราณี พีระประสมพงศ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิชาวิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์2 รหัสวิชา ว21102 เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิชาวิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 เรื่อง กระบวนการดำรง
ชีวิตของพืช จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ จำนวน
1 หน่วยการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที(t-test Dependent Sample) ผลการศึกษาพบว่า
1) การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102
เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืชโดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.05/81.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2) การหาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์2 รหัสวิชา ว21102 เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.72 3) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 4) การสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืชโดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยคะแนนภาพรวมอยู่ระดับมาก