ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญแบบคิดวิเคราะห์
จากบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองขนุน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมระยอง เขต 1
ผู้ศึกษา นางธัญญลักษณ์ ยินดีอารมณ์
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญแบบคิดวิเคราะห์จากบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองขนุน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญแบบคิดวิเคราะห์จากบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองขนุน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการศึกษาแบบกลุ่มเดี่ยวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญแบบคิดวิเคราะห์จากบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านคลองขนุน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที (t test) ชนิดกลุ่มเป้าหมายไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญแบบคิดวิเคราะห์จากบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองขนุน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.65/86.80
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญแบบคิดวิเคราะห์จากบทความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05