|
|
รายงานการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำ วิชาหลักภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำ วิชาหลักภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำ วิชาหลักภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัด การเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำ วิชาหลักภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำ วิชาหลักภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคม จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำ วิชาหลักภาษาไทย จำนวน 2 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์โดยใช้ t - test for dependent samples ค่าเฉลี่ย (x̄ ) และหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำ วิชาหลักภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สภาพที่คาดหวังในการพัฒนาการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามทัศนะของครูผู้สอนโดยภาพรวม ระดับความคาดหวังอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.58, S.D. = 0.212) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นเดียวกัน สำหรับสภาพที่เป็นจริงโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( x̄ = 2.63, S.D. = 0.227) นักเรียนต้องการเรียนรู้โดยให้นักเรียนร่วมกันเรียนรู้ โดยใช้ทีวี/วีดิโอ/สไลด์ กิจกรรมการเรียนการสอน เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้ความถนัดหรือความสนใจและเรียนรู้จากสื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รองลงมาจากการเรียนรู้จากศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน/แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นและนักเรียนมีอิสระต่อการเรียน แสดงความคิดเห็นได้เต็มที่และนักเรียนทุกคนต้องการเรียนด้วยสื่อสั่งพิมพ์และสื่อเทคโนโลยี คิดเป็นร้อยละ 100
2. การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำ วิชาหลักภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพโดยรวม 85/85
3. การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำ วิชาหลักภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มีประสิทธิภาพโดยรวม 85.40/87.42 ซึ่งเป็นตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำ วิชาหลักภาษาไทยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำ วิชาหลักภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยคำและหน่วยการสร้างคำ วิชาหลักภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄) และมีความพึงพอใจในรายการประเมินข้อบทเรียนช่วยในการเรียนวิชาหลักภาษาไทยมากขึ้น มีความเหมาะสมมากที่สุด ( x̄= 4.77) รองลงมาเนื้อหาตรงตามผลการเรียนรู้ (x̄ = 4.74) และบทเรียนมีความเหมาะสม ( x̄ = 4.65) ที่เหลืออยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดทุกรายการ
|
โพสต์โดย ยา : [27 มี.ค. 2561 เวลา 08:33 น.] อ่าน [5168] ไอพี : 1.179.190.221
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 40,575 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,989 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,394 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,868 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,263 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,990 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,742 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,692 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,860 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,220 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,535 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,874 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,672 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,844 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,039 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 44,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,745 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,751 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,051 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,373 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|