ชื่อรายงาน รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด โลกก้าวหน้า โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม วิชาประวัติศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส31104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นายวิทยา รอบคอบ
สถานศึกษา โรงเรียนหัวไทรบำรุงราษฎร์ จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน
ชุด โลกก้าวหน้า โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม วิชาประวัติศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส31104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนและหลังที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน ชุด โลกก้าวหน้า โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม วิชาประวัติศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส31104 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด โลกก้าวหน้า โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม วิชาประวัติศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส31104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนหัวไทรบำรุงราษฎร์ จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 20 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยเห็นปัญหาและต้องการพัฒนาให้นักเรียนได้เรียนรู้ใน รูปแบบที่ผู้เรียนมีความถนัดและพัฒนาในส่วนที่ผู้เรียนไม่ถนัด และเป็นห้องเรียนที่มีนักเรียนคละ ความสามารถ คือ มีนักเรียนเก่ง กลาง และอ่อน
เครื่องมือที่ใช้วิจัยประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด โลกก้าวหน้า โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม วิชาประวัติศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส31104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบเอกสารประกอบการเรียน ชุด โลกก้าวหน้าจำนวน 10 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์ แบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความ ยากระหว่าง 0.33 0.80 ค่าอำนาจจำแนกมีค่าตั้งแต่ 0.20 0.53 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด โลกก้าวหน้า เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ของลิเคิร์ท (Likert Scale) จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .787 ซึ่งดำเนินการทดลองเพียงกลุ่มเดียว (One group Pretest-Posttest Design) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหา ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent group)
ผลการศึกษา
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด โลกก้าวหน้า โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม วิชาประวัติศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส31104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.06/87.13 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด โลกก้าวหน้า โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม วิชาประวัติศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส31104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด โลกก้าวหน้า โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม วิชาประวัติศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส31104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ในระดับมากที่สุดในทุกองค์ประกอบ มีค่าเฉลี่ย 4.97 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.38 ทั้งในด้านบทบาทของผู้สอน ผู้เรียน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดผลและประเมินผล และประโยชน์ที่ได้จากการจัดการเรียนรู้