ชื่อผลงาน รายงานผลการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียน
ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์)
อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
ชื่อผู้รายงาน นายศิริ ช้างมุกดา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานวิธีการและผลการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียน ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ครูผู้สอน จำนวน 23 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 280 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 280 คน ระยะเวลา ในการศึกษา คือ ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบบันทึกการสัมภาษณ์เกี่ยวกับวิธีการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 3 ฉบับ แบบสอบถาม ความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 3 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 4 ฉบับ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้การวิเคราะห์ความหมาย การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ การหาค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และการหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. โครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี มีวิธีการดำเนินงานเริ่มจากการสำรวจสภาพปัจจุบันและปัญหาของนักเรียน ประสานงานกับชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ ศึกษาข้อมูลและวางแผนจัดทำโครงการ แต่งตั้งครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม และมอบหมายงานตามโครงการ กำหนดแนวทางในการดำเนินโครงการ เสนอขออนุมัติโครงการ/กิจกรรม ดำเนินการจัดทำโครงการ/กิจกรรม แต่งตั้งนักเรียนรับผิดชอบแต่ละกิจกรรม ประชาสัมพันธ์การให้บริการโครงการ ผู้รายงาน ได้มองเห็นความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โดยนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางจึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนา การบริหารงานจัดการศึกษาให้นักเรียนได้พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม ที่พึงประสงค์โดยดำเนินการจัดกิจกรรมในปีการศึกษา 2560 จำนวน 5 กิจกรรม
ผลจากการดำเนินโครงการทำให้นักเรียนมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ดีขึ้นตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา โดยภาพรวมดังนี้ นักเรียนมีความตระหนักและเห็นความสำคัญในการปฏิบัติตนให้เป็นผู้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานและปฏิบัติกิจกรรม มีความซื่อสัตย์ในคำพูดและการกระทำ ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคมและชุมชน มีน้ำใจ รู้จักช่วยเหลือเพื่อนและครูในโรงเรียน รู้จักใช้จ่ายเงินอย่างมีเหตุผล รู้จักออมเงินที่เหลือในแต่ละวันอย่างสม่ำเสมอ มีทักษะงานเกษตรพื้นฐาน เช่น การจักสาน การปลูกพืชสวนครัว การปลูกผักสมุนไพร การเพาะเห็ดนางฟ้า เป็นต้น รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มีจิตสาธารณะ พร้อมช่วยเหลืองานทุกประเภทของสถานศึกษาด้วยความเต็มใจ และมีจิตสำนึกในการส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย โดยการเข้าร่วมกิจกรรมแสดงดนตรีไทยในชุมชนเนื่องในเทศกาลวันสำคัญต่างๆ ตามโอกาสที่เหมาะสม
2. นักเรียน ครู และผู้ปกครอง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี โดยภาพรวมและรายพฤติกรรมอยู่ในระดับมาก
3. นักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากทุกด้าน