ชื่อรายงาน รายงานการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ชุด เศษส่วน โดยใช้โมเดลซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายทวี ปวงแก้ว
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ชุด เศษส่วน โดยใช้โมเดลซิปปา
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ แบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ชุด เศษส่วน โดยใช้โมเดลซิปปา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ชุด เศษส่วน โดยใช้โมเดลซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 และเพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ชุด เศษส่วน โดยใช้โมเดลซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 รูปแบบการศึกษาครั้งนี้ ผู้รายงานได้ดำเนินการศึกษาโดยใช้แบบแผนการทดลอง
The One Group Pretest-Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนแม่สอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำนวน 39 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ชุด เศษส่วน
โดยใช้โมเดลซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 11 เล่ม
คู่มือการใช้ และแผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เศษส่วน
โดยใช้โมเดลซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 22 แผน และทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนอย่างละ 1 แผน รวมทั้งสิ้น 24 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ชุด เศษส่วน โดยใช้โมเดลซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t - test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพแบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ชุด เศษส่วน โดยใช้โมเดลซิปปา
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทดลองกลุ่มตัวอย่างมีค่าประสิทธิภาพ
83.96 / 82.63
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ชุด เศษส่วน โดยใช้โมเดลซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ชุด เศษส่วน โดยใช้โมเดลซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมพบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก