ชื่อผู้รายงาน : นางลำเพย ผิวอ่อน
ระยะเวลาในการศึกษา : ภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรสุโขทัย กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระประวัติศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งมีความมุ่งหมายของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระประวัติศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระประวัติศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการเรียน โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระประวัติศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระประวัติศาสตร์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานผล เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนท่าบ่อพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) ด้วยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 2 ชุดๆ ละ 50 ข้อ ที่มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.66 ถึง 1.00 มีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.45 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.56 มีค่าความเชื่อมั่น
ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.73 แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน จำนวน 10 ชุดๆ ละ 10 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด มี 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.86 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87
ผลการศึกษา พบว่า ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระประวัติศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.75/82.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 ดัชนีประสิทธิผล
เท่ากับ 0.6941 แสดงว่าผลการเรียนรู้ของนักเรียนสูงขึ้นร้อยละ 69.41 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.59 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.48 แสดงว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด