ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือชั้นพิเศษ
ชื่อผู้ศึกษา นายเทวารินทร์ ธรรมสอน
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนดอยลานพิทยา
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือชั้นพิเศษฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ของการรายงาน เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือชั้นพิเศษ เพื่อเปรียบเทียบทักษะลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ตามหลักสูตรเครื่องหมายชั้นพิเศษ ก่อนและหลังเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือชั้นพิเศษ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือชั้นพิเศษ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือชั้นพิเศษ กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนดอยลานพิทยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือชั้นพิเศษ แบบประเมินทักษะลูกเสือตามหลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือชั้นพิเศษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือชั้นพิเศษ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือชั้นพิเศษ วิเคราะห์ข้อมูลด้านประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยใช้ค่า E1/ E2 ด้านทักษะและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้สถิติ t test และด้านความพึงพอใจใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการแปลผลตามเกณฑ์ ที่กำหนด
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือชั้นพิเศษ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.49/80.24 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80
2. ผลการประเมินทักษะลูกเสือตามหลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือชั้นพิเศษของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือชั้นพิเศษสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือชั้นพิเศษของนักเรียน หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือชั้นพิเศษ สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือชั้นพิเศษอยู่ในระดับมากที่สุด