ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง Travel and Tradition (Folktales) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวระพีพรรณ เทียกสม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนโนนแดงวิทยาคม อำเภอบรบือ
จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1)เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน ชั้นมัธยศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนโนนแดงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง Travel and Tradition (Folktales) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 7เล่ม
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง Travel and Tradition (Folktales) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง Travel and Tradition (Folktales) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 7เล่ม มีประสิทธิภาพ 82.10 / 81.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง Travel and Tradition (Folktales) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 7เล่ม มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7029 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.29
3. คะแนนเฉลี่ยของกาทอสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง Travel and Tradition (Folktales) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 7 เล่ม
พบว่า ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ควบคู่กับการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง Travel and Tradition (Folktales) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย 4.85 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.34 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด และมีความคิดเนสอดคล้องกัน
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง Travel and Tradition (Folktales) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 7เล่ม ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างและพัฒนาขึ้น เป็นสื่อการเรียนที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมสามารถช่วยให้นักเรียนมีทักษะในการสืบเสาะหาความรู้ได้ด้วยตนเอง จึงควรสนับสนุนให้ครูนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ต่อไป