ผู้ประเมิน ว่าที่ร้อยตรีฆนากร นาราษฎร์
รองผู้อำนวยการ โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม
ปีการศึกษา 2560
คำสำคัญ การประเมินโครงการ, โครงการ TO BE NUMBER ONE
โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน ดังต่อไปนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ครู จำนวน 50 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 248 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างนักเรียน ด้วยการสุ่มแบบแบ่งชั้น(Stratified Random Sampling)ตามสัดส่วนของนักเรียนในแต่ละชั้นปี เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามการประเมินโครงการ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง จากความเห็นของครู พบว่า ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผลการประเมินในแต่ละข้อ พบว่า ข้อส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูง 3 อันดับแรกได้แก่ โครงการมีความสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของโรงเรียนและชุมชน รองลงมาได้แก่ โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และวัตถุประสงค์ของโครงการ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง มีความสอดคล้องในการพัฒนาคุณภาพของนักเรียน
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง จากความคิดเห็นของครู พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผลการประเมินในแต่ละข้อ พบว่า ข้อส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูง 3 อันดับแรกได้แก่ การกำหนดระยะเวลาการดำเนินงานในปฏิทินปฏิบัติงานมีความชัดเจน และเหมาะสมต่อการดำเนินโครงการ รองลงมาได้แก่ โครงการมีวัสดุอุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่เอื้อต่อและเพียงพอต่อการดำเนินโครงการและผู้รับผิดชอบโครงการมีความเหมาะสมในการปฏิบัติตามกิจกรรมของโครงการ
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง จากความเห็นของครู พบว่า ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผลการประเมินในแต่ละข้อ พบว่า ข้อส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูง 3 อันดับแรกได้แก่ มีศึกษาความต้องการและความเป็นไปได้ของโครงการ และจัดทำข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับสภาพปัญหาและความต้องการ รองลงมาได้แก่ การสรุปรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ มีความถูกต้องและเหมาะสม และการจัดกิจกรรมตามกรอบระยะเวลาของโครงการและมีการประชุมการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานตามโครงการ และจัดทำข้อมูลสารสนเทศเพื่อนำไปใช้ในการวางแผนพัฒนาโครงการในปีถัดไป
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง
4.1 ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง จากความคิดเห็นของครูและนักเรียน พบว่า ในภาพรวมมี ความเหมาะสมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผลการประเมินในแต่ละข้อ พบว่า ข้อส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูง 3 อันดับแรกได้แก่ กิจกรรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง ส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกโรงเรียน รองลงมาได้แก่ กิจกรรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง ทำให้นักเรียนห่างไกลจากยาเสพติดและลดปัญหาการติดยาเสพติดในสถานศึกษาได้อย่างเป็นรูปธรรม และพ่อ แม่ ผู้ปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้อง มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง จากความคิดเห็นของครู พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผลการประเมินในแต่ละข้อ พบว่า ข้อส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูง 3 อันดับแรกได้แก่ โครงการ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง ช่วยให้ข้าพเจ้าได้นำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง รองลงมาได้แก่ โครงการ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง ทำให้ข้าพเจ้าได้รู้จักการปฏิเสธ เมื่อมีคนมาชวนให้เสพยา และโครงการ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม พัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง ทำให้ข้าพเจ้าได้ฝึกฝน และพัฒนาเพิ่มพูนความสามารถของตนเอง