บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง Daily Talking กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีความมุ่งหมาย คือ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง Daily Talking กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75, (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง Daily Talking กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ประถมศึกษาปีที่ 6, (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่อง Daily Talking กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ประถมศึกษาปีที่ 6, (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การเขียน เรื่อง Daily Talking กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโนนคำแก้ว อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง Daily Talking กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 แผน, (2) แบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง Daily Talking กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด, (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Daily Talking กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.76 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.77 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.91 และ (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง Daily Talking กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.72 ความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง Daily Talking กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ
84.84/83.24
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง Daily Talking
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.68
คิดเป็นร้อยละ 68 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 68
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง Daily Talking กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง Daily Talking กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป แบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง Daily Talking กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพียงพอที่ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้ได้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาความสามารถของตนเองได้เต็มตามศักยภาพบรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียน พร้อมทั้งเป็นแนวทางในการพัฒนาในเนื้อหาและรายวิชาอื่นต่อไป