ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (Inquiry Cycle)
ผู้ศึกษา นางประภัสสร ผ่องสนาม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน เบญจมิตรวิทยา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืชให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับคะแนนหลังเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (Inquiry Cycle) (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (Inquiry Cycle) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเบญจมิตรวิทยา จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช จำนวน 10 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (Inquiry Cycle) จำนวน 10 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.38 ถึง 0.77 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.94 (3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (Inquiry Cycle) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) มี 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมุติฐานด้วยสถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและ
การดำรงชีวิตของพืช มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.41/80.08 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช มีค่าเท่ากับ 0.7349 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 73.49
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (Inquiry Cycle) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ร่วมกับการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (Inquiry Cycle) โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar= 4.69, S.D = 0.17)
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (Inquiry Cycle) มีประสิทธิภาพเหมาะสมที่จะนำไปใช้เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นและเป็นที่พึงพอใจของนักเรียน จึงเป็นประโยชน์
ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้นักเรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรได้