ชื่อเรื่อง : การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์
จังหวัดสุรินทร์
ผู้วิจัย : สุชาติ บูรณ์เจริญ, โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ อำเภอเมืองสุรินทร์
จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ จังหวัดสุรินทร์ 2) สร้างและหาคุณภาพรูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ จังหวัดสุรินทร์ 3) ทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ จังหวัดสุรินทร์ และ 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ จังหวัดสุรินทร์ โดยมีขั้นตอนในการดำเนินการวิจัย ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียน เทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ จังหวัดสุรินทร์ แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) คณะ
กรรมการสถานศึกษา จำนวน 14 คน 2) คณะกรรมการผู้ปกครองเครือข่าย จำนวน 24 คน
3) หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 9 คน และ 4) ตัวแทนสภานักเรียน จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและหาคุณภาพรูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ จังหวัดสุรินทร์ แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม จำนวน 5 คน เพื่อประเมินความเหมาะสมของแบบ แครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ขั้นตอนที่ 3 การใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ จังหวัดสุรินทร์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมตอนต้นและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 62 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบประเมินคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ จังหวัดสุรินทร์ แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ครูประจำชั้น จำนวน 4 คน 2) นักเรียนที่ได้รับการทดลองใช้ จำนวน 62 คนและ 3) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 62 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัญหาและแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ จังหวัดสุรินทร์ มีปัญหาด้านคุณธรรมจริยธรรม ที่ควรได้รับการส่งเสริมและพัฒนา จำนวน 4 ด้าน คือด้านวินัยและความรับผิดชอบ ด้านความประหยัด ด้านความซื่อสัตย์ และด้านความเมตตากรุณา แนวทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนที่เหมาะสมสำหรับโรงเรียน คือ กิจกรรมรู้หน้าที่มีวินัย กิจกรรมใส่ใจความประหยัด กิจกรรมซื่อสัตย์สุจริต และกิจกรรมคิดดีมีเมตตา
2. คู่มือการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ จังหวัดสุรินทร์ ที่สร้างขึ้น ประกอบด้วย หลักการ คำชี้แจงในการใช้ เนื้อหากิจกรรมรู้หน้าที่มีวินัย กิจกรรมใส่ใจความประหยัด กิจกรรมซื่อสัตย์สุจริต กิจกรรมคิดดี มีเมตตา คุณธรรมจริยธรรมด้านวินัยและความรับผิดชอบ ด้านความประหยัด ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความเมตตาและการวัดและประเมินผล ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่า คู่มือที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. นักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ ที่ได้รับการพัฒนาส่งเสริมด้วยรูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ มีระดับคุณธรรมจริยธรรมอยู่ในระดับมากขึ้นไป ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. นักเรียน ครูและผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ อยู่ในระดับมาก