ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดการเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 ส22103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางมนัชญา ชูมณี
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดการเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 ส22103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดการเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 ส22103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดการเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 ส22103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดการเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 ส22103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่กำลังเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนควนเนียงวิทยา อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ได้จากการเลือก
แบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน 20 ชั่วโมง ชุดการเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 ส22103 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 ส22103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ̅)
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพชุดการเรียน (E1/E2) และการทดสอบค่า t (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า ชุดการเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 ส22103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ เท่ากับ 84.24/84.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนด้วยชุดการเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 ส22103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ นักเรียนมีความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดการเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ 3
ส22103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย (X ̅) รวมเท่ากับ 4.57 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.50 แสดงว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด