ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน 4.0 เพื่อยกระดับคุณภาพการประกันภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม(ราชประชานุกูล) สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล
หนองตาแต้ม
ผู้วิจัย นางสาวบุญตา ยิ้มน้อย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการสร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน 4.0 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการของครูในการสร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน 4.0 เพื่อยกระดับคุณภาพการประกันภายใน โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม(ราชประชานุกูล)สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองตาแต้ม 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน 4.0 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายใน 4.0 และ 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน 4.0 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 1 คน และครูผู้สอนจำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความต้องการในการนิเทศภายในสถานศึกษา 2) แบบประเมินความสอดคล้องเหมาะสมของรูปแบบการนิเทศภายใน 3) แบบสอบถามการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน 4.0 ตามมาตรฐานการประเมินประสิทธิภาพของคณะกรรมการมาตรฐานการประเมินทางการศึกษา การวิจัยครั้งนี้เป็นแบบการทดลอง ทดสอบหนึ่งกลุ่ม (One Group Posttest Only Design) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เอกสาร การหาค่าดัชนีความสอดคล้อง การหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1) ผู้บริหาร ครูผู้สอนมากกว่าร้อยละ 80 ต้องการให้มีการนิเทศภายใน ประกอบด้วย ด้านการให้ความช่วยเหลือแก่ครูโดยตรง ด้านการพัฒนาทักษะการทำงานกลุ่ม ด้านการเสริมสร้างประสบการณ์ทางวิชาชีพ ด้านการพัฒนาหลักสูตร และด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน
2) รูปแบบการนิเทศภายใน 4.0 เพื่อยกระดับคุณภาพการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่พัฒนาประกอบด้วย
1. ด้านการให้ความช่วยเหลือแก่ครูโดยตรง ประกอบด้วย การจัดทำแผนงานโครงการรองรับการปรับปรุงและพัฒนาร่วมกันหาแนวทางในการพัฒนาหรือปรับปรุงการเรียนการสอน วางแผนร่วมกับครูก่อนให้ความช่วยเหลือ การมีส่วนร่วมในการวางแผนที่จะสรุปผลการตรวจสอบความช่วยเหลือ การประชุมผลการวิเคราะห์ผลการช่วยเหลือร่วมกับครู การประชุมสรุปและวิเคราะห์ กระบวนการช่วยเหลือครูทุกขั้นตอน ประกอบด้วยการพัฒนาครูให้มีศักยภาพในการแสวงหาความรู้และประสบการณ์ทางวิชาการ เพื่อวิเคราะห์จุดเด่น-จุดด้อยของกระบวนการช่วยเหลือ
2. ด้านการพัฒนาทักษะการทำงานกลุ่ม ประกอบด้วย การสร้างวินัยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในทีมงาน การกำหนดปัญหาและเป้าหมายของ การแก้ปัญหาร่วมกันของทีมงาน การวางแผนและดำเนินงานตามแผนแก้ปัญหาของทีมงาน และการสร้างแรงจูงใจ การเสริมแรงและสร้างขวัญกำลังใจ
3. ด้านการเสริมสร้างประสบการณ์ทางวิชาชีพ ประกอบด้วย การสำรวจความจำเป็นในการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การพัฒนาความสามารถในการสอนโดยใช้เทคนิควิธีสอนแบบต่างๆ การจัดกิจกรรมแบบสัมมนาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมตามมาตรฐานวิชาชีพครู
4. ด้านการพัฒนาหลักสูตร ประกอบด้วย การเตรียมความพร้อมของสถานศึกษา การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา การวางแผนดำเนินการใช้หลักสูตร การดำเนินการบริหารหลักสูตร การนิเทศ ติดตามประเมินผลการใช้ การสรุปผลการดำเนินการบริหารจัดการหลักสูตรของสถานศึกษา และการปรับปรุง พัฒนากระบวนการบริหารจัดการหลักสูตร
5. ด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน ประกอบด้วย การกำหนดปัญหาหรือเป้าหมายการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน การกำหนดวิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน หรือวิธีหาคำตอบ หรือวิธีการแก้ไขปัญหา หรือพัฒนางาน การรวบรวมข้อมูลตามวิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลวิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน และการสรุปผลและเขียนรายงานการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน
3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายใน 4.0 ด้านความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก ด้านความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก ด้านความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และด้านความถูกต้องอยู่ในระดับมาก
4) รูปแบบการนิเทศภายใน 4.0 เพื่อยกระดับคุณภาพการประกันภายในสถานศึกษา ประกอบด้วยกระบวนการนิเทศ ดังนี้ ขั้นที่ 1 การให้ความรู้ก่อนนิเทศ ขั้นที่ 2 การดำเนินการนิเทศ ขั้นที่ 3 การประชุมหลังการนิเทศและขั้นที่ 4 การประเมินผลการนิเทศ รูปแบบการนิเทศ 4.0 เพื่อยกระดับคุณภาพการประกันภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม(ราชประชานุกูล) สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองตาแต้ม ประกอบด้วย 5 ด้าน คือ 1) ด้านการให้ความช่วยเหลือแก่ครูโดยตรง 2) ด้านการพัฒนาทักษะการทำงานกลุ่ม 3) ด้านการเสริมสร้างประสบการณ์ทางวิชาชีพ 4) ด้านการพัฒนาหลักสูตร และ 5) ด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน
คำสำคัญ : รูปแบบ / รูปแบบการนิเทศภายใน 4.0 เพื่อยกระดับคุณภาพการประกันภายในสถานศึกษา