บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพุดพิชญา กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา : กิริยาพร อินทรวิศิษฎ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านห้วยคุ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ปีที่ศึกษา : 2559
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพุดพิชญา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยคุ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพุดพิชญา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพุดพิชญา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพุดพิชญา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยคุ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยคุ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 23 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพุดพิชญา จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน ใช้เวลา 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพุดพิชญา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า คะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียนของนักเรียน (E1) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 374.78 คิดเป็นร้อยละ 85.37 และคะแนนเฉลี่ย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียน (E2) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.96 คิดเป็นร้อยละ 89.86ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.37/89.86 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพุดพิชญา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 15.57 (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) คิดเป็นร้อยละ 50.88 และผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนหลังเรียนเท่ากับ 26.22 (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) คิดเป็นร้อยละ 87.39 โดยมีผลต่างของคะแนนเท่ากับ 10.65 คะแนนคิดเป็นร้อยละที่เพิ่มขึ้นคือ ร้อยละ 35.51 แสดงให้เห็นว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพุดพิชญา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (= 4.64,  = 0.67)