เรื่องที่ศึกษา : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้หนังสือ
ส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกทักษะ ชุด พัฒนาการอ่านและการเขียน
สะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางสุมาลี มาศบำรุง
ปีที่ศึกษา : พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกทักษะ ชุด พัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาวัดความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดมหาชัยวนาราม ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposivie sample) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกทักษะ จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด พัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกทักษะ ชุด พัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยใช้รูปแบบของลิเกิร์ต จำนวน 10 ข้อ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบก่อนเรียน หลังจากนั้นผู้รายงานได้ทำการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกทักษะ ชุด พัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นเวลา 24 ชั่วโมง ทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกับการทดสอบก่อนเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกทักษะ ชุด พัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน( t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกทักษะ ชุด พัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.07/88.63 หมายความว่า ผลการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกทักษะ
ชุด พัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ มีการเปลี่ยนแปลงในทางสูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ 90
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกทักษะ ชุด พัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติของนักเรียนต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกทักษะ
ชุด พัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพอใจมาก ( x- bar = 2.87, S.D = 0.34)