รายงานผลการพัฒนารูปแบบการสอน วิชาพระพุทธศาสนา เรื่องวันสำคัญทาง
พระพุทธศาสนาและศาสนพิธี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยเทคนิค BBL(Brain-based
Learning)
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนารูปแบบการสอน วิชาพระพุทธศาสนา เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยเทคนิค BBL(Brain-based Learning) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอน วิชาพระพุทธศาสนา เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยเทคนิค BBL(Brain-based Learning) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการสอน วิชาพระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยเทคนิค BBL(Brain-based Learning) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยเทคนิค BBL(Brain-based Learning) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยเทคนิค BBL(Brain-based Learning)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 32 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาพระพุทธศาสนา เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 แผน เวลา 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 22 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่า t-test
สรุปผลการศึกษา
1. รูปแบบการสอน วิชาพระพุทธศาสนา เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยเทคนิค BBL(Brain-based Learning) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.59/80.83
2. ดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการสอน วิชาพระพุทธศาสนา เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยเทคนิค BBL(Brain-based Learning) มีค่าเท่ากับ 0.7761 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.7761 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.61
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอน วิชาพระพุทธศาสนา เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยเทคนิค BBL(Brain-based Learning) มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอน วิชาพระพุทธศาสนา เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยเทคนิค BBL(Brain-based Learning) อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56