ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวซุรีญานี สาและ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จำนวนทั้งสิ้น 57 คน ประกอบด้วย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 19 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 19 คน และชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 จำนวน 19 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จำนวน 20 ชุด2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ จำนวน 40 แผน 3) แบบประเมินพัฒนาการ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และวิเคราะห์ ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.82/84.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.38 และหลังการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.53 มีผลต่างของระดับพัฒนาการเฉลี่ยเท่ากับ 0.15
3. ดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์มีค่าเท่ากับ 0.6112 แสดงว่าเด็กปฐมวัยมีความก้าวหน้าทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 61.12