ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายนพนัย มลาวาสน์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านภูเขาทอง อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด 45230
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีจุดมุ่งหมายการวิจัยเพื่อ 1. พัฒนาหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านภูเขาทอง
ตำบลคำพอุง อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ดเขต 3
1 ห้องเรียน จำนวน 2ถ คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง รูปแบบการวิจัยเป็นแบบกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนเรียนและการทดสอบหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 21101) สาระภาษาเพื่อการสื่อสาร ชุด Fun with me
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 9 แผน 3. แบบประเมิน. หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4. แบบประเมินแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 21101) สาระภาษาเพื่อการสื่อสาร ชุด Fun with me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
5. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 21101) สาระภาษาเพื่อการสื่อสาร ชุด Fun with me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายอยู่ในช่วง 0.20-0.80 และค่าอำนาจจำแนก อยู่ในช่วง 0.25-0.75 มีความความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 6. แบบวัดความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 14 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.52/85.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีค่า เท่ากับ 0.76 หรือคิดเป็นร้อยละ 76 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนที่เรียนด้วย หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 76 มากว่าร้อยละ 50
3. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 9 ชุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.76
ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด