ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนา
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา)
สังกัดเทศบาลเมืองโพธาราม จังหวัดราชบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ผู้วิจัย นายสนธยา แตงโม ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองโพธาราม
จังหวัดราชบุรี
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลรูปแบบการพัฒนาครู ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามรูปแบบการพัฒนาครู ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียนในการวิจัยในครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ดำเนินการวิจัยเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการพัฒนาครู ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และระยะที่ 4 การประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนาการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1) ครู จำนวน 27 คน 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 680 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยมีเกณฑ์ในการเลือกคือ เป็นนักเรียน และครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตาราง เครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) จำนวน 248 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินรูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน แบบประเมินความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน 8 ด้าน และแบบสอบถามความพึงพอใจของครู และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 บทนำ ส่วนที่ 2 กระบวนการพัฒนา 5 ขั้นตอน และ การบริหารจัดการแบบ SONTAYA Model คือ 1) การสร้างแรงจูงใจ 2) ความวิริยะอุตสาหะ 3) ภาวะความเป็นผู้นำ 4) การทำงานร่วมกัน 5) การประชุมเชิงปฏิบัติการ 6) การประสบผลสำเร็จ 7) บริบท และส่วนที่ 3 แนวทางการพัฒนา 10 กิจกรรม คือ 1) กิจกรรมหน้าเสาธง 2) กิจกรรมรู้จักเก็บรู้จักออม 3) กิจกรรมสายใยแห่งชั้น 4) กิจกรรมนันทนาการ 5) กิจกรรมความสัมพันธ์ชุมชน 6) กิจกรรมชุมนุม 7) กิจกรรมวันสำคัญ 8) กิจกรรมสร้างเสริมคุณธรรม 9) กิจกรรมรักการอ่าน และ10) กิจกรรมส่งเสริมอาชีพที่ยั่งยืน
2. การประเมินประสิทธิผล พบว่า ความสามารถในการเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ของครูตามรูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ใน ปีการศึกษา 2559 พบว่า ในภาพรวมนักเรียนทุกคนผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3. ครูและผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) โดยภาพรวมทั้ง 8 ด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งยืนยันได้ว่า รูปแบบการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียน มีประสิทธิผลตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้