ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสังคมสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวจำรัส อ้ายชุม
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ กองการศึกษา
เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 โดยมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็มและจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์
ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสังคมสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบสังเกตพฤติกรรมทางด้านสังคม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean)
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard)
ผลการศึกษาพบว่า การจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสังคม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนจากการสังเกตพฤติกรรมทางด้านสังคม เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 90.52 และนักเรียนสามารถทดสอบผ่านเกณฑ์
ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียนจำนวนนักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่า
ร้อยละ 80 จำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 92.00 สูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 80 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด