เรื่อง ผลการพัฒนาการอ่านจับใจความโดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับการเขียนแผนผังความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต
ผู้วิจัย นางวาสนา ธราพร
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาการอ่านจับใจความโดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับการเขียนแผนผังความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอบจ.เมืองภูเก็ต เป็นการจัดการเรียนรู้ ที่มุ่งให้นักเรียนพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การวิจัยครั้งนี้จึงมีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาการอ่านจับใจความโดยการจัดการเรียนรู้ ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับการเขียนแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาการอ่านจับใจความโดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับการเขียนแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอบจ. เมืองภูเก็ต 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอบจ. เมือง ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับการเขียนแผนผังความคิด และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต ที่มีต่อการจัด การเรียนรู้ ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับการเขียนแผนผังความคิด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนอบจ.เมืองภูเก็ต อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาการอ่านจับใจความโดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับการเขียนแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต จำนวน 8 แผน ใช้เวลาเรียนทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการพัฒนาการอ่านจับใจความ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับการเขียนแผนผังความคิด สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอบจ. เมืองภูเก็ต เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับการเขียนแผนผังความคิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน ด้วยสถิติ (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาการอ่านจับใจความโดยการจัดการเรียนรู้ ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับการเขียนแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.38/84.94
2. แผนการจัดการเรียนรู้ การอ่านจับใจความโดยการจัดการเรียนรู้ ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับการเขียนแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6550
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอบจ.เมืองภูเก็ต ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ การอ่านจับใจความโดยการจัดการเรียนรู้ ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับการเขียนแผนผังความคิด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอบจ.เมืองภูเก็ต มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับการเขียนแผนผังความคิด อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
โดยสรุป การพัฒนาการอ่านจับใจความโดยการจัดการเรียนรู้ ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับการเขียนแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอบจ.เมืองภูเก็ต ในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลเหมาะสม สามารถพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน จับใจความได้ตามขั้นตอน ส่งผลให้นักเรียนเกิดการคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์ รู้จักการแก้ปัญหา จากการลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง ทำให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีความสามารถด้านการอ่าน และสามารถสร้างองค์ความรู้ได้อย่างยั่งยืน จึงควรสนับสนุนให้ครูนำวิธีการการจัดการเรียนรู้นี้ไปใช้ ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุ ตามจุดประสงค์ของรายวิชาต่อไป