ผลงานทางวิชาการ รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202
การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบ
การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายอุเทน ชวดนุช
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนชุมชุนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม
กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี
ปีที่วิจัย 2559
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบ การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบ การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แผนการจัด การเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบ
การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 86.62 / 86.64 สอดคล้องกับสมมติฐานและ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ประสิทธิผล (E.I.) ของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7280 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.80 ซึ่งค่าดัชนีประสิทธิผลสูงกว่า 0.5 ขึ้นไป
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้ใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบ การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการเรียน แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด