ชื่อเรื่อง สภาพปัญหา และแนวทางการพัฒนางาน ตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ของโรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี
ชื่อผู้วิจัย นางดวงนภา พสุพงศ์ธร
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูที่ปรึกษา โรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี กองการศึกษาเทศบาลเมืองลพบุรี 2) เปรียบเทียบปัญหาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูที่ปรึกษาโรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี จำแนกตามเพศ ประสบการณ์ในการทำงาน และกลุ่มสาระการเรียนรู้ และ 3) ศึกษาแนวทางในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูที่ปรึกษาโรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น ได้แก่ ครูที่ปรึกษา โรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี จำนวน 73 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.8110.834 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.825 ค่าสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่ ร้อยละ และทดสอบค่าที (ttest)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ระดับปัญหาการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูที่ปรึกษาโรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( x̄= 3.19, S.D. =0.23) โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาค่าเฉลี่ยน้อย คือ ด้านการส่งต่อ ด้านการส่งเสริมพัฒนานักเรียน ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล และด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน ตามลำดับ
2. ผลการเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูที่ปรึกษาโรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี จำแนกตามเพศ พบว่า ครูที่ปรึกษาเพศชายกับเพศหญิง มีความคิดเห็นต่อระดับสภาพปัญหาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในภาพรวมและทุกรายด้านไม่แตกต่างกัน
3. ผลการเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูที่ปรึกษาโรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน พบว่า ครูที่ปรึกษากลุ่มมีประสบการณ์ในการทำงานน้อยกว่า 10 ปี กับกลุ่มมีประสบการณ์ตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป มีความคิดเห็นต่อระดับสภาพปัญหาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในภาพรวมและทุกรายด้านไม่แตกต่างกัน
4. แนวทางการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูที่ปรึกษาโรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี ไว้ 5 ด่าน ดังนี้
4.1 มีข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูที่ปรึกษา โรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล กลุ่มตัวอย่างได้เสนอแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยเรียงลำดับความถี่จากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ครูที่ปรึกษาควรมีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมเกี่ยวกับตัวนักเรียน ครูที่ปรึกษาควรทำความเข้าใจและรู้จักนักเรียนให้มากขึ้น และครูที่ปรึกษาควรมีวิธีการที่หลากหลายในการทำความรู้จักกับนักเรียนมากขึ้น
4.2 มีข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครู
ที่ปรึกษา โรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี ด้านการคัดกรองนักเรียน กลุ่มตัวอย่างได้เสนอแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยเรียงลำดับความถี่จากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ โรงเรียนควรมีการประชุมเพื่อกำหนดตัวชี้วัดที่ใช้เกณฑ์ในการคัดกรองหรือการแบ่งกลุ่มนักเรียน ครูที่ปรึกษาควรมีการพัฒนารูปแบบการคัดกรองนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ และครูที่ปรึกษาควรออกแบบการคัดกรองนักเรียนให้มีความเหมาะสมในการใช้งานให้มากขึ้น
4.3 มีข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูที่ปรึกษา โรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี ด้านการส่งเสริมพัฒนานักเรียน กลุ่มตัวอย่างได้เสนอแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยเรียงลำดับความถี่จากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ครูที่ปรึกษาควรมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายและเหมาะสมกับวัย ครูที่ปรึกษาควรมีการประสานความร่วมมือกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมนักเรียนตามความเหมาะสม และครูที่ปรึกษาควรมีรูปแบบในการพัฒนาการส่งเสริมนักเรียนที่หลากหลาย
4.4 มีข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูที่ปรึกษา โรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน กลุ่มตัวอย่างได้เสนอแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยเรียงลำดับความถี่จากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ครูที่ปรึกษาควรมีเวลาในการให้คำปรึกษาหรือมีเวลาในการทำกิจกรรมร่วมกับนักเรียนมากขึ้น ครูที่ปรึกษาควรมีการร่วมมือจากหน่วยงานภายนอกในการป้องกันปัญหา และครูที่ปรึกษาควรมีการทำความเข้าใจกับผู้ปกครองในการแก้ไขปัญหา
4.5 มีข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูที่ปรึกษา โรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี ด้านการส่งต่อนักเรียน กลุ่มตัวอย่างได้เสนอแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยเรียงลำดับความถี่จากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ครูที่ปรึกษาควรส่งข้อมูลที่ชัดเจน และถูกต้องของนักเรียนที่ต้องการส่งต่อ ควรมีการประสานงานกันระหว่างครูที่ปรึกษากับผู้ที่รับการส่งต่ออย่างสม่ำเสมอ และครูที่ปรึกษาควรส่งต่อนักเรียนก่อนที่จะเกิดปัญหาบานปลาย